ในปัจจุบันมีผู้ป่วยที่เกิดจากภาวะความเครียดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายๆคนไม่รู้ว่าตัวเองตกอยู่ในภาวะความเครียดสะสมมานานและไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องจากต้นเหตุ จึงนำไปสู่โรคที่เรียกว่า “ซึมเศร้า” เราขอแนะนำอาหารต้านเศร้าใกล้ตัวคุณ ดังนี้
1. ปลา
“ปลา” เป็นแหล่งรวมของโอเมก้า 3  ซึ่งเราก็พอจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าโอเมก้า 3 มีบทบาทสำคัญในการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยลดการอักเสบของร่างกาย ถ้าร่างกายขาดโอเมก้า 3 ก็จะนำไปสู่ภาวะความเครียด ดังนั้นการรับประทานโอเมก้า 3 จากปลาจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด ป้องกันอาการทางจิตอื่นๆอีกด้วย
2. ถั่วเปลือกแข็ง
ถั่วอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และเต็มไปด้วยสารอาหารอื่นๆที่จำเป็นต่อร่างกาย อาทิ วิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งสารเหล่านี้ทำหน้าที่ป้องกันความเครียดที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ เช่นมลพิษจากสิ่งแวดล้อม รังสีความร้อน และอาหารไขมันสูง นอกจากนี้ถั่วเปลือกแข็งยังมีสารซีโรโทนิน สารจากธรรมชาติที่ช่วยลดความเครียด ซึ่งสารไทโรซีน เป็นสารที่ส่งผลต่ออารมณ์ให้มีความตื่นตัว กระฉับกระเฉง มีสมาธิ สารนี้เราจะพบมากในถั่วเหลือง เพราะในถั่วเหลืองมีโปรตีนที่จำเป็นช่วยให้สมองตื่นตัวกระฉับกระเฉงมากขึ้น
3. ผลไม้ ผักใบเขียวต่างๆ
ในผลไม้ และผักใบเขียวต่างๆ มีสารซีโรโทนินสารจากธรรมชาติที่ช่วยลดความเครียด อุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยลดฮอร์โมนความเครียดและเพิ่มให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานดีขึ้น โดยเฉพาะลดระดับที่มากเกินไปของฮอร์โมนคอร์ติซอล(ฮอร์โมนแห่งความเครียด) ซึ่งถูกขับออกมาในขณะที่ร่างกายมีความเครียด เพื่อให้ร่างกายของเราสามารถต่อสู้กับความเครียดได้นั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้นในผักใบเขียวและผลไม้จะพบว่ามีวิตามินบีรวมสูง ซึ่งวิตามินบีรวมนี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างพลังงานจากสารอาหารให้กับสมองและระบบประสาท เพราะขณะเครียดสมองต้องใช้พลังงานมากขึ้นทวีคูณ วิตามินบีจึงถูกใช้หมดลงอย่างรวดเร็วส่งผลให้สมองขาดพลังงานในการทำงาน ก่อให้เกิดความเครียดมากขึ้น ผู้ที่ขาดวิตามินบีถึงแม้จะได้รับสารอาหารมากมายเท่าไรก็ตาม สารอาหารเหล่านั้นก็ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานให้สมองได้ สมดุลของร่างกายและอารมณ์แปรปรวนอันนำไปสู่ความซึมเศร้าท้ายที่สุด ผลไม้และผักใบเขียวที่แนะนำในการทานต้านเศร้า อาทิ ใบตำลึง ผักขม บล็อกโคลี่ มะเขือเปราะ ส้ม มะนาว ฝรั่ง และมะขามป้อม
4. นม
ผลจากการศึกษาพบว่าในนม มีแมกนีเซียมและแคลเซียมซึ่งมีฤทธิ์ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย บรรเทาความรู้สึกกดดัน คลายการเกร็งตัวของระบบประสาทที่เป็นบ่เกิดความเครียด และยังประกอบด้วยทริปโตเฟน (ป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกายที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ ต้องได้รับจากอาหารอื่นซึ่งสมองสามารถนำไปใช้เมื่อรวมเข้ากับวิตามินบี3 วิตามินบี 6 และแมกนีเซียม) ช่วยทำให้จิตใจสงบ นมที่ช่วยต้านเศร้าได้ เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต หรือไอศกรีมเป็นต้น
5. ไข่ไก่และเนื้อไก่
นับได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีของมนุษย์ เพราะอุดมด้วยกรดอะมิโนและทริปโตเฟนทำหน้าที่ช่วยให้ผ่อนคลาย และสงบ นอกจากนี้ยังมีสารเลซิตินที่มีคุณประโยชน์ในการบำรุงสมอง ถ้ารู้สึกสมองไม่สดใส เมื่อยล้า เลซิตินในไข่แดงจะช่วยฟื้นฟูบำรุงสมองให้ความสดใส และ วิตามินบี ที่มีประโยชน์คลายความเครียด บรรเทาความเมื่อยล้าและฟื้นฟูกำลังวังชา
การมีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีนั้น ย่อมส่งผลดีในทุกๆด้านในชีวิต และสำหรับใครที่ไม่มีเวลาในการดูแลตัวเอง รับประทานอาหารไม่เพียงพอ หรือไม่ถูกหลักก็สามารถหาตัวช่วยให้ร่างกายได้ อาทิ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่จะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายเราได้รับสารอาหารที่เพียงพอในแต่ละวันนั่นเอง
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต www.dmh.go.th